Người Việt có văn hóa cà phê thật lạ! Người ta có thể ngồi hàng giờ liền tại quán không chỉ để nhâm nhi một tách cà phê mà còn là để tận hưởng không gian của quán, chuyện trò cùng những người bạn hoặc “ôm” máy tính cá nhân làm việc, đọc sách và suy ngẫm về cuộc sống. Hay đi cà phê chỉ để tìm kiếm nguồn cảm hứng nghệ thuật qua bàn tay tạo hình Latte Art đến từ Barista.
Theo Trịnh Cung, một họa sĩ từng lăn lộn trong giới văn nghệ Sài Gòn trước 1975, thói quen ngồi cà phê cóc ở Việt Nam là thừa hưởng từ văn hóa cà phê vỉa hè của người Pháp. Tuy nhiên, khi vào Sài Gòn, cà phê vỉa hè lại được chia ra thành nhiều đẳng cấp, địa vị xã hội khác nhau.- Giới văn nghệ sĩ, thông tấn báo chí Sài Gòn lúc đó hay lang thang cà phê vỉa hè ở hành lang khách sạn Continental (ngồi ghế bành, ghế gỗ cao) hoặc trên đường Tự Do (nay là Đồng Khởi). Dạng cà phê vỉa hè “gentleman” này trở thành nơi đàm luận nghệ thuật, thời sự chính trị, tình hình thông tấn toàn cầu,… Chẳng khác gì các salon trung lưu trí thức ở phương Tây giữa thế kỷ XX là mấy.
Tong khi đó, giới ký giả địa phương, cuộc sống gần gũi với quần chúng nhân dân thì chọn phong cách ngồi la liệt ở những quán cóc thứ thiệt trên góc đường Phạm Ngũ Lão – Bùi Viện, gần các tòa soạn nhựt trình thời đó. Đặc thù của dạng quán này là nằm trong khu lao động, không gian đầy vẻ bụi bặm, khách hàng đa dạng đẳng cấp.Văn hóa cà phê cóc cứ thế phát triển, lan sang nhiều địa phương trong cả nước, nhưng vẫn giữ phong cách vỉa hè, chuyện trò thời sự rôm rả mỗi buổi sáng nắng đẹp. Và trở thành một nét văn hòa thành thị cực thú vị thu hút nhiều thực khách trong và ngoài nước.
Người Hà Nội có phong thái nhâm nhi tách cà phê cũng rất đặc biệt. Dân sành cà phê Hà Nội đa số là những bậc lão thành, dân kinh doanh đam mê công việc và thời gian gần đây có thêm nhiều bạn trẻ. Họ thường chỉ nhâm nhi ly cà phê vào buổi sáng sớm trong không khí se lạnh khi những tia nắng vàng nhẹ còn len lỏi qua từng tán cây.
Người Hà Nội không ngồi quá lâu, họ chọn quán cà phê vỉa hè bên đường là điểm dừng chân với sự điềm nhiên, chẳng vội vã. Đối với họ, thưởng thức cà phê là cả một nghệ thuật, ẩn chứa câu chuyện dài cần kể cho nhau nghe. Đó là những câu chuyện chính trị, thời sự, hay chuyện gia đình, con cái và những nỗi lo tất bật qua ngày.
Ngày nay, bên cạnh những quán cà phê vỉa hè nhộn nhịp, các quán cà phê hiện đại với không gian đẹp, lạ mắt, hội nhập xu hướng phương Tây đã và đang tràn ngập khắp phố phường. Giờ đây, cà phê đã có thêm nhiều sự lựa chọn nhưng thứ văn hóa thưởng thức của người Việt vẫn luôn giữ gìn và in đậm thông qua những câu chuyện hàng tiếng đồng hồ bên nhau.
Từ nông trại đến cà phê… Một hành trình kéo dài nhiều năm liền nhưng rất đáng trân trọng. Đó là hạt cà phê nguyên sơ e ấp trong rặng lá do những bàn tay gầy guộc, những giọt mồ hôi phủ đầy nắng gió phơi sương của người nông dân chăm sóc, vun trồng… Là những công đoạn gia công tỉ mẩn, canh chỉnh từng chút một, là kỹ năng pha chế tinh tế của Barista,… để có được một ly cà phê phong vị tuyệt vời. Tại MC Fam Coffee, hành trình ấy luôn được chúng tôi chăm chút từng ngày, từng giờ để mang đến 12 dòng sản phẩm cà phê phin và máy, đáp ứng từng gu thưởng thức cà phê khác nhau, từ phương Đông cho đến phương Tây.
——
“Tự hào người Việt, sản phẩm ưu việt” – Kapha thổi hồn vào từng hạt cà phê như bản trường ca trải qua nhiều thập niên được viết lên bởi những chuyên gia tâm huyết, cống hiến suốt cuộc đời cho niềm đam mê cà phê. MC Fam – Một thương hiệu được khai sinh từ Kapha, là thành quả sau nhiều năm nghiên cứu nhằm đáp ứng xu hướng mới của những người sành điệu cà phê từ gu Việt đến gu Phương Tây.
Để biết thêm thông tin chi tiết về các dòng sản phẩm cà phê của thương hiệu MC Fam Coffee, vui lòng liên hệ chúng tôi qua Email: info@kapha.vn hoặc Hotline: 090 871 2020.